4 วิธีบรรเทาอาการปวดท้ายทอยด้วยตัวเอง (นวดสปา)

ทั้งนี้การรักษาอาการปวดท้ายทอยอาจมีวิธีรักษาที่แตกต่างกันไปตามสาเหตุของอาการ แต่วิธีการรักษาทั่วไปที่เราสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ด้วยตัวเองเบื้องต้นมีดังนี้

1. ทานยาแก้ปวด

หากรู้สึกปวดรุนแรงควรทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล, พอนสแตน, ยาคลายกล้ามเนื้อบางชนิด เป็นต้น แต่ยาแก้ปวดสามารถบรรเทาอาการปวดได้ชั่วคราวเท่านั้น และไม่ควรทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เพราะจะส่งผลต่อตับและไตได้

2. การประคบร้อน

ใช้ถุงประคบร้อนหรือผ้าชุบน้ำอุ่นมาวางบนท้ายทอยหรือส่วนที่ปวดและกดเบา ๆ ค้างไว้ ประมาณ 10 – 15 นาที จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ ส่งผลให้อาการปวดดีขึ้นตามไปด้วย

3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสม

หากมีอาการปวดท้ายทอยจากความเครียดและกล้ามเนื้อตึงตัว ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรือหากเกิดจากการปวดจากกล้ามเนื้อหดเกร็ง ก็ควรพักใช้กล้ามเนื้อ และหมั่นยืดเส้นบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงท่าก้ม ๆ เงย ๆ จนกว่าอาการปวดท้ายทอยจะหายหรือดีขึ้น

4. การนวด กดจุด

วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดท้ายทอยจากกล้ามเนื้อหดเกร็ง แต่ควรทำการนวดและกดจุดอย่างถูกวิธีหรือทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ถึงจะช่วยลดอาการตึง และช่วยคลายกล้ามเนื้อได้ ทั้งนี้วิธีนี้ไม่แนะนำในผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อแบบฉับพลันเพราะอาจทำให้อักเสบได้

นวดสปา 4 วิธี บรรเทาอาการปวดท้ายทอย

สปาสมุนไพรช่วยให้คุณผ่อนคลายด้วยความเป็นส่วนตัว